วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

กรรณิกา

นางกรรณิกา ธรรมเกษร หรือ แอ้ (11 สิงหาคม พ.ศ. 2490 -- ) ผู้ประกาศข่าว นักแสดง และพิธีกรรายการโทรทัศน์
กรรณิกา ธรรมเกษร เกิดที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรของ นายประภาส-นางดาวรุ่ง ธรรมเกษร จบการศึกษาจากโรงเรียนเบญจมราชาลัย และโรงเรียนเทเวศร์วิทยาลัย เริ่มงานเป็นผู้ประกาศข่าว ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 4 บางขุนพรหม ตั้งแต่ พ.ศ. 2512 ขณะยังเป็นนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จากนั้นมาเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ และผู้ประกาศข่าวทาง ช่อง 3 ตั้งแต่เริ่�! �ออกอากาศครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2513 ต่อเนื่องมานานหลายปี รวมทั้งเล่นละครโทรทัศน์ ทางช่อง 3 หลายเรื่อง จนเหมือนเป็นสัญลักษณ์ของช่อง 3 ก่อนจะลาออกมาร่วมงานกับ ดร. สมเกียรติ อ่อนวิมล ในบริษัท แปซิฟิก และเป็นผู้ประกาศข่าว ทาง ช่อง 9 เมื่อ พ.ศ. 2530 ในช่วงที่ ดร. สมเกียรติ ปรับรูปแบบการนำเสนอข่าวในรูปแบบใหม่ และเป็นผู้จัดรายการโต้วาที รายการทีวีวาที ทางช่อง 5
นางกรรณิกา มีเอกลักษณ์ในการอ่านข่าวกับ ดร. สมเกียรติ ที่คุ้นตากันคือ เมื่อจบรายการข่าว จะกล่าวจบรายการพร้อมกับแสดงภาษามือ สำหรับผู้พิการทางหู ซึ่งทำให้ได้รับรางวัล "เพื่อคนพิการ" จากสมาคมโสต ศอ นาสิกแพทย์แห่งประเทศไทย เมื่อ พ.ศ. 2532
ในระยะหลัง นางกรรณิกา ทำงานการเมือง และลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในนามพรรคไทยรักไทย เมื่อ พ.ศ. 2544 ลาออกจากพรรคไทยรักไทย เมื่อ พ.ศ. 2548 เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร และมีชื่อถูกกล่าวถึงอยู่ในเพลงไอ้หน้าเหลี่ยม ที่ใช้ในการขับไล่ ทักษิณ ชินวัตร ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ไม่มีความคิดเห็น: