วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2550

อัลเฟร็ด

1954 Rear Window
อัลเฟร็ด ฮิตช์ค็อก (Alfred Joseph Hitchcock) (13 สิงหาคม ค.ศ. 1899 – 29 เมษายน ค.ศ. 1980) เป็นชาวอังกฤษ แต่ไปเป็นผู้กำกับภาพยนตร์อเมริกัน ที่มีชื่อเสียงมาก ในด้านหนังแนวทริลเลอร์, ฮิตช์ค็อกได้เริ่มต้นกำกับหนังในอังกฤษ ก่อนที่จะไปกำกับหนังที่อเมริกาในปี 1939
ฮิตช์ค็อกถือเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่เป็นตำนานบนแผ่นฟิล์มของฮอลลีวู้ดและของโลก ในด้านการทำภาพยนตร์แนวทริลเลอร์ และผู้กำกับภาพยนตร์รุ่นหลังๆต่อมา ก็มีหลายคน ที่ยกย่องฮิตช์ค็อกซ์ และเอาสไตล์ของฮิตช์ค็อกเป็นต้นแบบในการทำหนัง
ถึงแม้ภายในช่วงชีวิตของฮิตช์ค็อกเมื่ออยู่ในอเมริกานั้นเขาจะโด่งดังและมีชื่อเสียงมาก แต่กลับไม่ได้รับคำวิจารณ์ที่ดีนักจากเหล่าบรรดานักวิจารณ์แผ่นฟิล์มในสมัยนั้น
หนังของเขาส่วนใหญ่ที่สร้างขึ้น จะเน้นทางด้านความแฟนตาซี และความหวาดกลัวของมนุษย์ในรูปแบบต่างๆ และชอบใช้เหตุการณ์ที่มีตัวละครที่ไม่รู้ประสีประสา ให้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่อยู่เหนือการควบคุมของตัวละครนั้นๆ
อนึ่ง อัลเฟร็ด ฮิตช์ค็อกยังมีรูปแบบการมีส่วนร่วมในหนังของตัวเองที่ไม่เหมือนใคร ไม่เพียงแต่กำกับเท่านั้น เขายังมักปรากฏตัวในหนังแต่ละเรื่องด้วย โดย การเดินผ่านไปมาหน้ากล้อง หรือโผล่มาเป็นตัวประกอบในฉากต่าง ๆ ซึ่งทางภาษาภาพยนตร์เรียกว่า cameo



ไม่มีความคิดเห็น: